Arabica or Robusta

มีหลายครั้งที่ผมถูกถามบ่อยๆ ตอนสอนชงกาแฟว่า จะดูว่ากาแฟอราบิก้าต่างจากโรบัสต้ายังไง และจะรู้ได้อย่างไรว่ากาแฟที่เราใช้มีโรบัสต้าผสมอยู่หรือไม่ ผมเลยถ่ายรูปมาให้ดูเปรียบเทียบกัน ให้ทายว่าข้างซ้ายหรือข้างขวาเป็นโรบัสต้าครับ???

ในภาพด้านบน โรบัสต้าคือกาแฟทางด้านขวาที่คั่วสีอ่อนกว่าหน่อยนึงครับ แต่ถ้าเกิดคั่วมาแล้วเข้มเท่ากันล่ะ ให้ลองสังเกตดีๆ ก็จะเห็นความต่างของอราบิก้ากับโรบัสต้าค่อนข้างชัดนะครับ คือโรบัสต้าจะดูพองกว่า อราบิก้าจะดูแน่นกว่า ถ้าหยิบขึ้นมาโยนเล่นเสียงของโรบัสต้าจะกลวงกว่า รูปทรงของเมล็ดโรบัสต้าค่อนข้างเป็นทรงหยดน้ำ คือหัวหลิมก้นป่อง เส้นผ่ากลางมักจะไปไม่ถึงด้านบนสุด ส่วนเมล็ดอราบิก้าจะมีลักษณะปะปนกันไปแล้วแต่สายพันธุ์ เวลาดูกาแฟอย่าหยิบเมล็ดเดียวออกมาดูครับ ให้ดูเป็นกลุ่มๆ พิจารณาคุณสมบัติทั้งหลายที่กล่าวมา แล้วดูว่าเหมือนโรบัสต้าหรืออราบิก้า เอ้า ดูกันชัดๆ อีกทีครับ รูปล่างนี้เป็นโรบัสต้าล้วนๆ

สาเหตุที่ใช้โรบัสต้าก็เพราะสองอย่างครับ หนึ่งคือเพื่อลดต้นทุน ราคาของโรบัสต้าจะต่ำกว่าอราบิก้าค่อนข้างมาก สาเหตุที่สองก็เพื่อเพิ่มเนื้อกาแฟและความขม เพราะโรบัสต้าจะให้ความรู้สึกว่ามีบอดี้ดีกว่า และมีรสชาติกลมกล่อมขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็จะให้ความรู้สึกขื่น กลิ่นรสเหมือนไม้ ฟาง หญ้าแห้ง หรือดิน ซึ่งเป็นกลิ่นที่ไม่น่าพึงปรารถนาเท่าใดนัก และสุดท้าย ก็เพื่อให้ครีมาดูหนาขึ้น แน่นขึ้น

มีความเข้าใจผิดๆ ว่าอิตาเลียนเอสเพรสโซที่แท้จริงต้องคั่วเข้มและใส่โรบัสต้า ตอนผมไปเรียนเบลนด์กาแฟเอสเพรสโซที่อิตาลีก็ได้ชิมทั้งอราบิก้าและโรบัสต้าจากทั่วโลก ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าทุกคนในห้องเรียนพึงพอใจกับรสชาติของอราบิก้ามากกว่าโรบัสต้า แต่เมื่อสอบถามอาจารย์ผู้สอนแล้วก็ได้ความว่าที่ต้องใส่โรบัสต้าก็เพื่อลดต้นทุน เพราะกาแฟเอสเพรสโซถ้วยหนึ่งที่อิตาลีนั้นราคาต่ำมาก แล้วร้านกาแฟก็เสียค่าเช่าค่อนข้างสูง ค่าแรงบาริสต้าก็แพง จึงต้องใช้กาแฟต้นทุนต่ำเพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ ผมได้ไปเที่ยวโรงคั่วเล็กๆ (ใช้เครื่องคั่วขนาด 60กก.) บางแห่งที่มีเบลนด์อราบิก้า 100% เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมจากร้านกาแฟมากนัก

มีความเข้าใจผิดๆ อีกอย่างว่า โรบัสต้านั้นจะมีรสเปรี้ยว ก็จริงส่วนหนึ่งครับ โรบัสต้าที่คุณภาพต่ำจะมีรสเปรี้ยวแบบเหม็นเน่า แต่โรบัสต้าคุณภาพดีจะไม่มีรสเปรี้ยวเลยแม้จะคั่วอ่อนขนาดไหนก็ตาม  สรุปคือ โรบัสต้าคั่วอ่อน ไม่เปรี้ยว อราบิก้าคั่วอ่อน เปรี้ยว

มีอะไรสงสัยเพิ่มเติมก็สอบถามได้นะครับ

10 thoughts on “Arabica or Robusta

  1. แล้วเมล็ด คาปู เมล็ดมอคค่า ที่ขายๆกันอยู่ทุกวันนี้ละครับ 😀

  2. โรบัตต้าที่ดี. คือการที่นำมาทำตั้งแต่เมล็ดสด กะลา สาร ให้ได้คุณภาพใช่ไหมครับ. หรือว่าโรบัตต้าที่ดีคือที่มาจากแหล่งปลูกที่ดี ครับ

    แล้วผมเคยได้ยินมาก่อนหน้านี้ว่า โรบัตต้าเขาเก็บตั้งแต่เมล็ดกาแฟยังไม่สุก. เอาแบบเขียว ๆ เอามาโปรเซสเลย พี่บุ๊งช่วยอธิบายให้ผมหน่อยได้ไหมครับว่าที่ผมเคยได้ยินมา ถูกหรือผิดครับ. ขอบคุณครับ.

    • โรบัสต้าที่ดี ก็เหมือนอราบิก้าที่ดีนั่นแหละครับ เริ่มตั้งแต่สายพันธ์ุ แหล่งปลูก การเก็บเกี่ยว การแปรรูป ถ้าใส่ใจเท่าอราบิก้า ก็จะได้โรบัสต้าคุณภาพดี เอามาเบลนด์แล้วไม่เฝื่อน ไม่สาบ แต่ก็ไม่หอม ครับ

      • อ่อ. ๆ ขอบคุณครับ งั้นแสดงว่าสิ่งที่ผมได้ยินทาเป็นการเอามาเพื่อลักไก่แล้วคั่วเข้มๆ ว่า. ^^

  3. กรณีที่ทำการแฟเย็น ใส่นม ระหว่าง อราบิก้้าอย่างเดียว
    กับ อราบิก้าผสม โรบัสต้า แบบไหนดีกว่า มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

    • อราบิก้าผสมโรบัสต้าสิครับ ได้เนื้อกาแฟมากกว่า ได้ความขมมากกว่า ได้รสชาติที่คุ้นลิ้นสไตล์กาแฟโบราณมากกว่า ต้นทุนต่ำกว่า เวลาผสมนมข้นหวานข้นจืดแล้วกาแฟยังชัดเจนอยู่ แต่สัดส่วนของอราบิก้ากับโรบัสต้าก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับรสนิยมของเจ้าของร้านด้วยครับ สำหรับผมซักสิบห้ายี่สิบเปอร์เซ็นต์โรบัสต้ากำลังเหมาะครับ

Leave a comment